Trên 80% người dùng ôtô không biết chăm sóc Ắc-quy đúng cách.
Theo thống kê từ các kỹ thuật viên đến từ Tập đoàn GS cho biết có đến 80% ắc quy của các xe tham dự chương trình cần phải vệ sinh, châm nước cất, trong đó, hơn 10% số lượng ắc quy cần thay mới ngay.
Sau thành công của chương trình Car Care Day tại Tp.Hồ Chí Minh, đơn vị tổ chức tiếp tục mang chương trình trình này đến cộng đồng Ô tô phía Bắc. Trong 2 ngày 12 và 13/10, đã có hơn 300 chủ xe ôtô đem xe đến thăm khám trong Chương trình “Chăm sóc xe – Care Car Day” tại sân vận động Mỹ Đình Hà Nội, kết quả khá bất ngờ là phần lớn họ ít quan tâm và không biết cách chăm sóc xe hàng ngày, nhất là “trái tim” của chiếc xe chính là cụm Ắc-quy nhỏ bé.
Chương trình Chăm sóc xe Car Care Day do hãng ắc quy GS Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện Ôtô và các đơn vị Bridgestone Việt Nam, chăm sóc nội ngoại thất 3M, dầu nhớt Total, Toyota Mỹ Đình kéo dài 2 ngày đã thu hút hơn 300 xe xếp hàng để tham gia chương trình chăm sóc đặt biệt từ các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu của các nhà cung cấp này. Nằm ở vị trí bắt bệnh số 2, nhóm chuyên gia của GS Việt Nam đã có 2 ngày tất bật, trong đó rất nhiều xe tham gia từ Kia, Hyundai tới siêu xe sang trọng như Bentley, BMW 7-Series, Lexus, Mercedes, Infinity…
Trong số hàng ngàn chi tiết cấu tạo nên chiếc ôtô - một phương tiện kỳ diệu dành cho con người thế kỷ 21 thì bộ phận ắc-quy lại đóng vai trò rất lớn. Chức năng của ắc-quy là cung cấp nguồn điện để khởi động động cơ, chạy các thiết bị trên ôtô như còi, đèn, hệ thống giải trí… thiếu Ắc-quy thì chiếc xe chẳng khác nào hộp sắt vô giá trị.
Dù quan trọng là vậy nhưng do nằm kín bên dưới nắp ca-pô, hơn nữa ngày nay ôtô đi kèm quá nhiều trang bị, đồ chơi khiến người sử dụng ít quan tâm đến việc bảo dưỡng Ắc-quy. Do vậy, nội dung chăm sóc ắc-quy trong Care Car Day đã khiến nhiều chủ xe bất ngờ bởi nhiều kỹ năng tự chăm sóc xe đơn giản đến không ngờ.
Theo thống kê từ các kỹ thuật viên đến từ Tập đoàn GS cho biết có đến 80% ắc quy của các xe tham dự chương trình cần phải vệ sinh, châm nước cất, trong đó, hơn 10% số lượng ắc quy cần thay mới ngay. “Có chủ xe khi được kiểm tra ắc quy đã bất ngờ vì kỹ thuật viên cho biết xe thiếu điện trầm trọng cần phải sạc lại, trong khi trước đó họ vẫn nổ máy ngon lành và ngồi điều hòa chờ kiểm tra” theo kỹ sư trưởng đội GS nói. Sau khi vệ sinh sạch sẽ các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến năng lượng ắc-quy (dây điện và các đấu nối với cọc dễ bị gỉ sét,…) bằng kinh nghiệm chúng tôi đã tư vấn cho chủ xe cách bảo quản ắc-quy, cách nhận biết mức điện dịch chuẩn của ắc quy cạn, để định kỳ châm thêm nước cất, một số tình huống xử lý khi ắc quy bị chết máy, xe không khởi động được.
Không chỉ được chăm sóc, bắt đúng bệnh, nhiều chủ xe rất quan tâm đến những kiến thức mà lâu nay họ không để ý hoặc thường bị các thợ sửa xe cố tình lờ không chia sẻ. Anh Quang Sơn (Quận Đống Đa), chủ xe Toyota Altis nhẫn nại đợi đến lượt xe mình vào thăm khám dù đã quá trưa vui vẻ cho biết: “Không ngờ việc thêm nước vào bình điện lại đơn giản vậy, nhờ các kỹ thuật viên mà tôi mới biết có thể dùng nước từ máy lọc nước thay cho nước cất và cách xem mực nước chuẩn của bình”.
Tương tự như anh Sơn, rất nhiều chủ xe sau chương trình “Chăm sóc xe – Care Car Day” đã thay đổi hẳn nhận thức về việc chăm sóc ắc-quy nói riêng và quy trình tự bảo quản xe nói chung.
Theo nhận xét của Ông Masaya Nakagawa, Tổng giám đốc ắc quy GS Việt Nam, cho rằng những chương trình như Car Care Day, ngoài việc phổ biến kiến thức về bảo dưỡng cũng như vận hành xe một cách an toàn nhất cho người tiêu dùng Việt Nam một cách trực tiếp nhất. “Những việc cơ bản nhất như bảo dưỡng và chăm sóc ắc-quy, họ đều có thể tự mình làm lấy mà không mất quá nhiều thời gian”, ông Masaya nhấn mạnh.
Ngày hội chăm sóc xe lần này tại sân vận động Mỹ Đình Hà Nội đã để lại ấn tượng rất tốt với hơn 300 khách hàng tham gia chương trình.
Quy tắc bảo dưỡng để Ắc-quy bền và hiệu quả hơn
+ Đối với ắc quy nước, nên nạp đầy trước khi dùng. Khi lắp ắc-quy lên xe theo thứ tự dây dương trước, âm sau, bôi một lớp mỡ chống gỉ lên các cọc bình sau khi đã xiết chặt ốc vít và phải được bắt chặt để tránh bị rung và lắc.
+ Cần kiểm tra định kỳ ắc-quy khoảng mỗi tháng 1 lần gồm các công việc: kiểm tra mức dung dịch ở các ngăn và bổ sung (đối với ắc quy nước), kiểm tra vệ sinh các cọc bình, sạc lại ắc quy bằng máy sạc,…
+ Trước khi cất giữ, hoặc ít sử dụng cũng cần nạp điện no cho ắc-quy và nạp bổ sung mỗi tháng 1 lần. Khi sử dụng lại, bạn cũng nên nạp điện lại cho ắc quy và không nên để ắc quy bị nghiêng trong một thời gian dài vì axit sẽ bị rò rỉ ra ngoài.
Trên 80% người dùng ôtô không biết chăm sóc Ắc-quy đúng cách.
Theo thống kê từ các kỹ thuật viên đến từ Tập đoàn GS cho biết có đến 80% ắc quy của các xe tham dự chương trình cần phải vệ sinh, châm nước cất, trong đó, hơn 10% số lượng ắc quy cần thay mới ngay.
Sau thành công của chương trình Car Care Day tại Tp.Hồ Chí Minh, đơn vị tổ chức tiếp tục mang chương trình trình này đến cộng đồng Ô tô phía Bắc. Trong 2 ngày 12 và 13/10, đã có hơn 300 chủ xe ôtô đem xe đến thăm khám trong Chương trình “Chăm sóc xe – Care Car Day” tại sân vận động Mỹ Đình Hà Nội, kết quả khá bất ngờ là phần lớn họ ít quan tâm và không biết cách chăm sóc xe hàng ngày, nhất là “trái tim” của chiếc xe chính là cụm Ắc-quy nhỏ bé.
Chương trình Chăm sóc xe Car Care Day do hãng ắc quy GS Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện Ôtô và các đơn vị Bridgestone Việt Nam, chăm sóc nội ngoại thất 3M, dầu nhớt Total, Toyota Mỹ Đình kéo dài 2 ngày đã thu hút hơn 300 xe xếp hàng để tham gia chương trình chăm sóc đặt biệt từ các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu của các nhà cung cấp này. Nằm ở vị trí bắt bệnh số 2, nhóm chuyên gia của GS Việt Nam đã có 2 ngày tất bật, trong đó rất nhiều xe tham gia từ Kia, Hyundai tới siêu xe sang trọng như Bentley, BMW 7-Series, Lexus, Mercedes, Infinity…
Trong số hàng ngàn chi tiết cấu tạo nên chiếc ôtô - một phương tiện kỳ diệu dành cho con người thế kỷ 21 thì bộ phận ắc-quy lại đóng vai trò rất lớn. Chức năng của ắc-quy là cung cấp nguồn điện để khởi động động cơ, chạy các thiết bị trên ôtô như còi, đèn, hệ thống giải trí… thiếu Ắc-quy thì chiếc xe chẳng khác nào hộp sắt vô giá trị.
Dù quan trọng là vậy nhưng do nằm kín bên dưới nắp ca-pô, hơn nữa ngày nay ôtô đi kèm quá nhiều trang bị, đồ chơi khiến người sử dụng ít quan tâm đến việc bảo dưỡng Ắc-quy. Do vậy, nội dung chăm sóc ắc-quy trong Care Car Day đã khiến nhiều chủ xe bất ngờ bởi nhiều kỹ năng tự chăm sóc xe đơn giản đến không ngờ.
Theo thống kê từ các kỹ thuật viên đến từ Tập đoàn GS cho biết có đến 80% ắc quy của các xe tham dự chương trình cần phải vệ sinh, châm nước cất, trong đó, hơn 10% số lượng ắc quy cần thay mới ngay. “Có chủ xe khi được kiểm tra ắc quy đã bất ngờ vì kỹ thuật viên cho biết xe thiếu điện trầm trọng cần phải sạc lại, trong khi trước đó họ vẫn nổ máy ngon lành và ngồi điều hòa chờ kiểm tra” theo kỹ sư trưởng đội GS nói. Sau khi vệ sinh sạch sẽ các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến năng lượng ắc-quy (dây điện và các đấu nối với cọc dễ bị gỉ sét,…) bằng kinh nghiệm chúng tôi đã tư vấn cho chủ xe cách bảo quản ắc-quy, cách nhận biết mức điện dịch chuẩn của ắc quy cạn, để định kỳ châm thêm nước cất, một số tình huống xử lý khi ắc quy bị chết máy, xe không khởi động được.
Không chỉ được chăm sóc, bắt đúng bệnh, nhiều chủ xe rất quan tâm đến những kiến thức mà lâu nay họ không để ý hoặc thường bị các thợ sửa xe cố tình lờ không chia sẻ. Anh Quang Sơn (Quận Đống Đa), chủ xe Toyota Altis nhẫn nại đợi đến lượt xe mình vào thăm khám dù đã quá trưa vui vẻ cho biết: “Không ngờ việc thêm nước vào bình điện lại đơn giản vậy, nhờ các kỹ thuật viên mà tôi mới biết có thể dùng nước từ máy lọc nước thay cho nước cất và cách xem mực nước chuẩn của bình”.
Tương tự như anh Sơn, rất nhiều chủ xe sau chương trình “Chăm sóc xe – Care Car Day” đã thay đổi hẳn nhận thức về việc chăm sóc ắc-quy nói riêng và quy trình tự bảo quản xe nói chung.
Theo nhận xét của Ông Masaya Nakagawa, Tổng giám đốc ắc quy GS Việt Nam, cho rằng những chương trình như Car Care Day, ngoài việc phổ biến kiến thức về bảo dưỡng cũng như vận hành xe một cách an toàn nhất cho người tiêu dùng Việt Nam một cách trực tiếp nhất. “Những việc cơ bản nhất như bảo dưỡng và chăm sóc ắc-quy, họ đều có thể tự mình làm lấy mà không mất quá nhiều thời gian”, ông Masaya nhấn mạnh.
Ngày hội chăm sóc xe lần này tại sân vận động Mỹ Đình Hà Nội đã để lại ấn tượng rất tốt với hơn 300 khách hàng tham gia chương trình.
Quy tắc bảo dưỡng để Ắc-quy bền và hiệu quả hơn
+ Đối với ắc quy nước, nên nạp đầy trước khi dùng. Khi lắp ắc-quy lên xe theo thứ tự dây dương trước, âm sau, bôi một lớp mỡ chống gỉ lên các cọc bình sau khi đã xiết chặt ốc vít và phải được bắt chặt để tránh bị rung và lắc.
+ Cần kiểm tra định kỳ ắc-quy khoảng mỗi tháng 1 lần gồm các công việc: kiểm tra mức dung dịch ở các ngăn và bổ sung (đối với ắc quy nước), kiểm tra vệ sinh các cọc bình, sạc lại ắc quy bằng máy sạc,…
+ Trước khi cất giữ, hoặc ít sử dụng cũng cần nạp điện no cho ắc-quy và nạp bổ sung mỗi tháng 1 lần. Khi sử dụng lại, bạn cũng nên nạp điện lại cho ắc quy và không nên để ắc quy bị nghiêng trong một thời gian dài vì axit sẽ bị rò rỉ ra ngoài.
(Nguồn: Car Care Day)
Công ty Cổ Phần Thương mai Dịch vụ và Xuất Nhập Khẩu Bình Minh
Địa chỉ: Số 9,Ngõ 461 Nguyễn Văn Linh, Q. Long Biên, TP.Hà nội
Tel: 024-38751616 và 024-36790555 Hotline: 0904499667
Email: binhminhthuha@gmail.com
============================
Chi nhánh Công ty Cổ Phần Thương mai Dịch vụ và Xuất Nhập Khẩu Bình Minh Tại TPHCM
Địa chỉ: Số 1331/15/144 Đường Lê Đức Thọ,Phường 14, Q. Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh
Tel: 024-38751616 và 024-36790555 Hotline: 0988764055
Email: binhminhthuha@gmail.com
www.BinhAcQuy.vn; www.BinhAcQuyDongNai.com, www.BinhAcquyRocket.com; www.AcQuyTrojan.com; www.AcquyPanasonic; www.AcquyTroy.vn; www.AcquyGlobe.vn; www.AcquyVision.com.vn; www.AcquyVarta.vn